4 cách livestream bán hàng hiệu quả ngàn đơn

cách livestream bán hàng hiệu quả

GIỚI THIỆU

BẢNG GIÁ

Livestream bán hàng đến thời điểm hiện tại, không còn xa lạ với các tín đồ mua sắm online. Tuy nhiên không phải tất cả các chủ shop đều biết các livestream hiệu quả để mang về doanh số và thu nhập.

Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn các làm sao để livestream ra đơn dù bạn là người mới bắt đầu, hay đã từng thực hiện nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn!

Livestream bán hàng là gì?

Livestream bán hàng là cách người bán sử dụng tính năng Live (phát sóng trực tiếp) tại các nền tảng truyền thông (Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,…) hoặc tại sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,…) với mục đích đưa sản phẩm của bạn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng tại các nền tảng này.

Đây là một hình thức tiếp cận khách hàng rất được ưa chuộng, khi Livestream việc tương tác hai chiều giữa người mua và người bán trở nên gần gũi. Người mua khi xem Live sẽ có cái nhìn rõ ràng, chân thực hơn về sản phẩm và người bán sẽ nhanh chóng giải đáp các thắc mắc của người mua thông qua việc trả lời bình luận người mua để lại.

Mỗi nền tảng sẽ có các để chốt đơn với khách hàng riêng. Với kênh Facebook, Youtube khách hàng sẽ để lại thông tin cho người bán bằng việc bình luận mã sản phẩm hoặc chat trực tiếp sau đó người bán sẽ kiểm tra lại các bình luận mua hàng và tiến hành xác nhận đơn hàng sau.

Còn với nền tảng Tiktok cũng như các sàn thương mại điện tử việc chốt đơn được tự động hóa hơn, khách hàng có thể xem sản phẩm niêm yết tại giỏ hàng trong Livestream, sau đó bỏ vào giỏ hàng và điền các thông tin cần thiết thanh toán và đặt hàng, điều này giúp tiết kiệm thời gian tư vấn cho người bán.

livestream bán hàng
Live stream bán hàng là gì

Vai trò của bán hàng livestream

Truyền thông đến khách hàng với chi phí 0 đồng

Với kinh doanh truyền thống, cần chi phí đầu tư cho mặt bằng, chi phí bảo trì, lắp đặt,… tuy nhiên lượng khách hàng các bạn tiếp cận thường sẽ giới hạn trong bán kính khu vực xã, quận huyện nơi bạn sinh sống.

Nhưng với hình thức Livestream khách hàng tiềm năng của bạn sẽ không giới hạn về khu vực, địa lý. Chỉ cần họ có smartphone, laptop kết nối internet bạn đã dễ dàng tiếp cận đến họ.

Hiện nay, tính năng Live của các nền tảng đều hoàn toàn miễn phí. Theo thống kế, nếu bạn không phải là một người có sức ảnh hưởng tại mạng xã hội bạn cũng có thể đạt được hàng trăm lượt xem trong lần Live đầu tiên.

bán hàng livestream
Tác dụng của việc bán hàng livestream

Tương tác và giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh chóng

Khi mua hàng online, khách hàng thường sẽ đắn đo về chất lượng sản phẩm mình nhận được liệu có đúng như hình ảnh, video mô tả quảng cáo sản phẩm.

Và Livestream chính là cách giúp người bán trình bày sản phẩm của mình đến khách hàng một cách rõ nét và chân thực nhất.

Ngoài việc xem sản phẩm thực tế qua Live, khách hàng cũng có thể được giải đáp thắc mắc qua việc để lại bình luận trong Live từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng tại Live cho người bán.

kinh nghiệm livestream bán hàng
Tương tác 1-1 với người xem ngay trong buổi live

Tính chủ động cao

Khi thực hiện một video quảng cáo, bạn cần có đơn vị trung gian để hỗ trợ chuẩn bị, điều này khiến bạn bị động hơn khi phải phụ thuộc vào đơn vị thứ 3.

Nhưng tại Livestream, bạn hoàn toàn chủ động về thời gian, nội dung, ý tưởng và khung giờ phát sóng Live của bạn.

Livestream và bán hàng giúp bạn chủ động

Cách livestream hiệu quả

B1: Chuẩn bị kỹ lưỡng

  • Kịch bản Livestream bán hàng

Việc chuẩn bị một kịch bản sẽ giúp bạn điều chỉnh được thời gian cũng như tập trung truyền đại hiệu quả đến người xem về sản phẩm bạn đang bán thay vì trình bày tán gẫu lan man, dài dòng không đúng trọng tâm.

Một kịch bản Livestream hay cần đảm bảo các yếu tố:

+ Giúp khách hàng hiểu rõ được ưu nhược điểm của sản phẩm bạn đang bán, cũng như lý do khiến họ phải xuống tiền ngay để mua hàng

+ Lợi thế sản phẩm của bạn so với đối thủ

+ Tạo cơ hội để người xem tương tác với bạn nhiều hơn: như mini game trong Livestream, giao lưu văn nghệ,…

kịch bản livestream bán hàng hiệu quả
Kịch bản livestream bán hàng hiệu quả
  • Dụng cụ Livestream

Thiết bị thu hình (laptop, điện thoại), âm thanh (loa, mic,…)  ánh sáng (đèn Live,…) giá đỡ điện thoại khi Livestream cần đảm bảo rằng các thiết bị này sẽ giúp bạn có những hình ảnh sắc nét, mượt mà nhất đến người xem Livestream

Một điều vô cùng quan trọng các bạn cần chú ý đó chính là pin của thiết bị Live, không ai muốn xảy ra sự cố gián đoạn khi thiết bị hết pin đúng không nào. Cần chuẩn bị dây sạc kết nối sẵn, các thiết bị sạc dự phòng để đảm bảo buổi Live của bạn diễn ra “trơn tru”.

dụng cụ livestream
Đầu tư dụng cụ livestream chất lượng
  • Chuẩn bị sản phẩm

Bạn cần chuẩn bị đa dạng, cũng như đủ số lượng sản phẩm bạn dự tính bán ra trong buổi Live để truyền tải tốt nhất chất lượng sản phẩm đến khách hàng

Chuẩn bị sản phẩm livestream bán hàng
Chuẩn bị sản phẩm livestream bán hàng
  • Background chuyên nghiệp tạo ấn tượng tốt cho người xem

Trừ trường hợp bạn muốn “chơi trội”, Live stream tại những địa điểm đặc biệt, còn thông thường background khi phát sóng trực tiếp cần phải gọn gàng, sạch sẽ để tạo ấn tượng tốt cho người xem Live.

backround - cách livestream hiệu quả
Backround chuyên nghiệp mang lại không gian đẹp mắt
  • Người Livestream

Đây là nhân tố đặt biệt quan trọng trong việc quyết định buổi Livestream của bạn có thành công hay không. Cần lựa chọn người có khả năng truyền đạt, nắm vững sản phẩm, kịch bản cũng như có giọng nói tốt. Khi lên sóng người Livestream nên trang điểm để khiến bản thân trở nên “ăn ảnh” thu hút người xem hơn

live stream bán hàng
Người mẫu phù hợp là yếu tố tiên quyết

B2: Thông báo livestream đến người xem

  • Về thời gian thông báo, để buổi Livestream của bạn nhận được nhiều sự quan tâm bạn cần thông báo trước khi Livestream 1 tiếng hoặc 1 ngày. Thời gian không quá lâu hoặc quá trễ trước buổi Live 1 vài tiếng hoặc một ngày là phù hợp.
  • Tại Kênh Facebook, bạn có thể dùng tính năng tạo sự kiện để thu hút người xem chú ý đến khung giờ của bạn.
  • Bên cạnh đó việc thiết kế banner, ảnh bìa sự kiện cũng đặc biệt cần thiết để khiến khách hàng chú ý đến buổi Live. Thiết kế ngoài đẹp mắt và độc đáo cũng cần phải thể hiện được các thông tin: về thời gian cụ thể, các ưu đãi, hứa hẹn “giảm sâu”,… để khiến khách hàng mong đợi và đón xem buổi Live của bạn.
thông báo trước khi livestream
Thông báo trước khi livestream bằng cách chụp trước một kiểu ảnh

B3: Tiến hành buổi livestream bán hàng

    • Thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn khi thực hiện Livestream thông qua việc đúng giờ, nếu có một số vấn đề đột xuất khiến buổi Live không được phát sóng đúng hạn, bạn cần có thông báo và lời xin lỗi đến cộng đồng của bạn.
    • Khi Live bắt đầu đội ngũ của bạn ở vị trí hậu cần hãy tích cực chia sẻ buổi Live vào các hội nhóm, trang bán hàng có khách hàng mục tiêu để giúp tiếp cận nhiều hơn đến người xem.
    • Khuyến khích người xem tương tác và chia sẻ Live của bạn: khi người xem chia sẻ Live của bạn nó sẽ giúp bạn tiếp cận đến người thân bạn bè của họ đây là một các tiếp thị hiệu quả, tiết kiệm chi phí, cũng như tăng tỉ lệ xem Live của bạn.
    • Mở đầu Live bên cạnh việc khuyến khích người xem chia sẻ  bạn cần thông báo nội dung Livestream, giúp họ nắm được thông tin buổi Live, đặc biệt là lý do họ nên ở lại buổi Live này. Nếu bạn chưa biết các mở đầu sao cho hiệu quả hãy tham khảo công thức 5W+1H nhé (What: Cái gì – When: Khi nào – Where: Ở đâu – Why: Tại sao – Who: Ai – How: Như thế nào).
    • Chào hỏi, tương tác với những người tham gia Live của bạn: bằng việc đọc tên và nói xin chào, bạn đã thành công bước đầu trong việc thu hút người xem ở lại Live của bạn
    • Tương tác với người xem Live: trò chuyện với họ, giải đáp tận tình các thắc mắc của người xem Live sẽ giúp họ cảm nhận được sự chăm sóc cá nhân hóa của bạn đến họ, giúp họ cảm thấy được tôn trọng, lắng nghe từ đó biến họ trở thành khách hàng của bạn dễ dàng hơn.
    • Kêu gọi hành động: Kêu gọi người xem tương tác bằng cách thả (tym, like, share, tag tên bạn bè,…) để thể hiện sự ủng hộ với bạn,cũng như sự hứng thú của họ; thúc đẩy hành vi mua hàng của họ bằng cách nhấn mạnh vào sự khan hiếm về số lượng sản phẩm được ưu đãi, thời gian ưu đãi để kích thích người xem mua hàng.
mini game góp phần thúc đẩy buổi livestream thành công
Mini game góp phần thúc đẩy buổi livestream thành công
  • Giữ năng lượng tích cực trong suốt buổi Live: Nếu những ngày đầu Livestream không phải ai cũng có thể có cho mình nhiều mắt xem, điều đó khiến bạn cảm thấy chán nản và xuống tinh thần, bạn dễ dàng bộc lộ và cảm thán trực tiếp tại buồi Live. Nếu bạn đã từng như vậy, thì hãy dừng lại nhé! Việc giữ năng lượng tích cực vui tươi trong suốt buổi Live sẽ đặt biệt có ích cho bạn, cũng như nó sẽ tạo tiền đề để thu hút khách hàng tiềm năng. Hãy luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan không nản lòng khi phát sóng trực tiếp.
  • Minigame trong Live cần đơn giản, dễ để người xem thực hiện: như comment con số may mắn để quay số trúng thưởng, nhìn hình đoán chữ,… độ khó của mini game không quá cao để đảm bảo hứng thú của người chơi. Bên cạnh đó giải thưởng cần hấp dẫn và nên liên quan đến sản phẩm chúng ta đang bán để ghi dấu ấn với khách hàng.

B4: Kết thúc livestream

Một kết thúc Live hiệu quả cần đảm bảo các nội dung sau:

  • Tổng kết Live

Nêu tên người chơi trúng thưởng Mini Game nếu có, với những khách hàng đã để thông tin tư vấn hoặc đã xác nhận đặt hàng, cần đưa ra cam kết sẽ hỗ trợ họ cũng như giao hàng đến họ sớm nhất có thể.

Sau đó, gửi lời cảm ơn chân thành đến họ đã xem và ủng hộ trong suốt buổi Live!

  • Thông báo khung thời gian, địa điểm của buổi Live tiếp theo (nếu có)
  • Nhắc nhở những bạn chưa xem trọn vẹn buổi Live có thể xem ở buổi Live phát lại, nếu các bạn muốn đặt hàng cứ để lại thông tin shop sẽ liên hệ tư vấn cụ thể.

Mong rằng qua những chia sẻ vừa rồi đã giúp các bạn có cho mình những kiến thức bổ ích trong việc Livestream thành công.

Tổng kết livestream bán hàng
Tổng kết livestream bán hàng

Lý thuyết chỉ chiếm 10% của thành công 90% còn lại là sự ứng dụng của bạn cũng như quá trình rút kinh nghiệm và cải tiến liên tục để tìm ra công thức phù hợp với bản thân.

Nếu thấy bài viết hay đừng quên chia sẻ cho người thân, bạn bè cùng xem nhé. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.